Giới công tố Hàn Quốc mới đây thông báo sẽ truy tố cựu Thủ tướng Lee Wan-koo với cáo buộc nhận hối lộ từ cố Chủ tịch Tập đoàn Keangnam của Hàn Quốc Sung Wan-jong để phục vụ cho mục đích chính trị cá nhân. Theo hãng thông tấn Yonhap, ngoài ông Thủ tướng Lee Wan-koo, đương kim Tỉnh trưởng tỉnh Nam Gyeongsang Hong Joon-pyo cũng sẽ bị truy tố với cáo buộc tương tự.

Ngày 9-4 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn Keangnam của Hàn Quốc Sung Wan-jong đã treo cổ tự sát trên núi Bukhan, phía Bắc thủ đô Seoul, chỉ vài giờ trước khi ông phải có mặt tại một phiên tòa. Cái chết của ông Sung Wan-jong diễn ra giữa lúc cá nhân ông và Tập đoàn Keangnam đang trở thành tâm điểm của các cuộc điều tra gắt gao về nghi án hối lộ và bê bối tài chính liên quan đến các dự án ở nước ngoài.

Điều đáng nói là trước khi đưa thi thể ông Sung Wan-jong đi khám nghiệm, người ta đã tìm thấy trong túi quần của ông một tờ giấy viết tay nêu tên 8 chính trị gia cấp cao cùng số tiền mà ông Sung Wan-jong đã từng hối lộ, trong đó có cả cựu Thủ tướng Lee Wan-koo, Tỉnh trưởng Hong Joon-pyo và ông Lee Byung-kee, đương kim Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Ong Lee Wankoo bi trieu tap toi Vien Cong to toi cao ngay 1452015
Ông Lee Wan-koo bị triệu tập tới Viện Công tố tối cao ngày 14-5-2015.

Sau khi bản "danh sách đen" được tiết lộ, trước sức ép của dư luận, ông Lee Wan-koo đã quyết định từ bỏ chiếc ghế Thủ tướng Hàn Quốc vào cuối tháng 4-2015 chỉ sau 2 tháng tại vị. Vụ việc cũng là một đòn giáng mạnh vào uy tín của Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng như Đảng cầm quyền Saenuri.

Cũng ngay sau đó, Tổng thống Park Geun-hye cũng đã chỉ thị thực hiện một cuộc điều tra kỹ lưỡng và toàn diện liên quan tới nghi án nhận hối lộ của ông Lee Wan-koo, đồng thời kêu gọi thành lập một Ủy ban điều tra độc lập nếu như vẫn còn những nghi vấn sau tiến trình điều tra của các công tố viên Hàn Quốc.

Đến giữa tháng 5-2015, ông Lee Wan-koo đã bị triệu tập tới văn phòng Viện Công tố tối cao để trả lời những câu hỏi liên quan tới nghi án nhận hối lộ. Trong cuộc thẩm vấn kéo dài suốt 15 giờ đồng hồ này, ông Lee Wan-koo đã bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng ông đã nhận 27.000USD từ Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong.

“Sự thật luôn giành chiến thắng… Tôi chưa từng nhận khoản tiền hối lộ này”. Cựu Thủ tướng Hàn Quốc nói với báo giới sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn. Ông cũng khẳng định mình không hề làm gì sai trái và sẽ bảo vệ tới cùng sự vô tội của mình. Thậm chí, ông Lee Wan-koo còn tuyên bố rằng ông sẽ từ bỏ mạng sống của mình nếu như có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông đã nhận hối lộ.

Trong khi đó, theo lời khai của một nhân chứng, cựu Thủ tướng Lee Wan-koo và Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong đã từng có liên hệ qua lại trong suốt thời gian ông Lee Wan-koo chạy đua cho một chiếc ghế tại Quốc hội vào năm 2013. Các phương tiện truyền thông của Hàn Quốc cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy quan hệ ràng buộc giữa hai nhân vật này.

Theo cáo trạng được nhóm công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đưa ra ngày 2-7 vừa qua, cựu Thủ tướng Lee Wan-koo bị cáo buộc đã nhận 30 triệu won (27.000USD) từ Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong khi ông Lee Wan-koo ra tranh cử ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử bổ sung tổ chức vào tháng 4-2013.

Trong khi đó, ông Hong Joon-pyo bị cáo buộc đã nhận các khoản quỹ chính trị phi pháp trị giá 100 triệu won (gần 90.000USD) từ ông Sung Wan-jong vào tháng 6-2011.

Tuy nhiên, các công tố viên kết luận rằng không tìm thấy bằng chứng nào để buộc tội 6 nhân vật còn lại trong “danh sách đen” của cố Chủ tịch Tập đoàn Keangnam. Bên cạnh đó, các công tố viên cũng thông báo đã quyết định không buộc tội người anh của cố Tổng thống Roh Moo-hyun là Roh Geon-pyeong. Ông Roh Geon-pyeong bị cáo buộc dính líu đến vụ bê bối nói trên bởi đã nhận một khoản tiền lớn từ ông Sung Wan-jong.

Phản ứng trước quyết định nói trên, Đảng đối lập NPAD cáo buộc các công tố viên có ý đồ che giấu tội cho những chính trị gia còn lại và kêu gọi mở cuộc điều tra đặc biệt đối với tất cả các nhân vật có tên trong danh sách đen.

Sự việc có thể sẽ sáng tỏ hơn nếu như gia đình của Sung Wan-jong không từ chối tiết lộ nội dung của một bức thư tuyệt mệnh mà ông này để lại. Phía cảnh sát cũng khẳng định họ không có thẩm quyền thu giữ bức thư này nếu như gia đình ông Sung Wan-jong không muốn giao nộp.

Nhiều khả năng, lời kết tội cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan-koo và Tỉnh trưởng Nam Gyeongsang Hong Joon-pyo sẽ được đưa ra trong một vài tuần tới. Cũng chỉ đến khi đó, số phận của hai nhân vật này mới chính thức được định đoạt. Và không loại trừ sẽ có thêm những tình tiết quan trọng và bất ngờ liên quan đến vụ việc tiếp tục nảy sinh.

Theo Anh Vũ

Quân đội Nhân dân

Từ khóa tìm kiếm: cuu thu tuong lee wankoo, cao buoc, nhan hoi lo,