Những vụ khủng bố liên tiếp vừa qua chứng tỏ một điều rằng, Mỹ và phương Tây vẫn chưa làm suy yếu được phiến quân IS.

Thế giới hiện nay đang chứng kiến 7 cuộc chiến tranh đẫm máu ở các quốc gia Hồi giáo khác nhau, từ Pakistan ở phía đông đến Nigeria ở phía tây. Trong cả 7 cuộc chiến này, người ta đều nhận ra bóng dáng của phiến quân IS, con quái vật trỗi dậy từ chết chóc bằng chủ nghĩa tôn giáo cực đoan kết hợp với khả năng quân sự và sự dã man khủng khiếp.

Sự vươn rộng của vòi bạch tuộc IS đã được thể hiện vào cuối tuần trước, khi những vụ tấn công khủng bố đẫm máu diễn ra gần như đồng thời ở 3 châu lục. Máu của người phương Tây đã đổ xuống trên bãi biển ở Tunisia, ở một nhà máy tại Pháp, máu của người Hồi giáo thấm đẫm nhà thờ trong một vụ đánh bom ở Kuwait, trong khi hàng trăm người Kurd bị IS tàn sát ở thị trấn Kobane, Syria.

34Quai vat34 IS va 7 cuoc chien Hoi giao kinh hoang  1
Tên khủng bố xách súng AK tàn sát du khách trên bãi biển Tunisia. IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Những vụ đánh bom, bắn giết này nguy hiểm hơn so với vụ khủng bố ngày 11.9 ở Mỹ rất nhiều, bởi kẻ đứng đằng sau nó không còn là một nhóm phiến quân tự phát, mà là một “nhà nước Hồi giáo” tự xưng mang hình hài của một chính phủ, với một đạo quân được trang bị vũ khí hiện đại và vùng lãnh thổ rộng lớn, nơi chúng cai trị người dân bằng những luật lệ khắc nghiệt.

Những vụ khủng bố bùng lên khắp nơi trong gần như cùng một thời điểm này cũng đã minh chứng một điều rằng, Mỹ và phương Tây đã chưa thể làm suy yếu và tiêu diệt phiến quân IS giống như những gì họ đã cam kết khi phát động chiến dịch tấn công IS ở Iraq và Syria cách đây một năm.

Một trong những đặc điểm mà quái vật IS và những kẻ có tư tưởng thân IS đã khai thác triệt để để “ăn sâu bám rễ” trong những vùng chiến sự tại 7 quốc gia Hồi giáo (Afghanistan, Iraq, Syria, Yemen, Libya, Somalia và Nigeria) là những bất đồng và thù ghét tôn giáo tại những mảnh đất này, chủ yếu là giữa người Shia và Sunni.

34Quai vat34 IS va 7 cuoc chien Hoi giao kinh hoang  2
IS phát động một đợt tấn công lớn vào thị trấn Kobane của người Kurd

Kể từ khi Abu Musab al-Zarqawi lập nên tổ chức khủng bố tiền thân của IS là al-Qaeda, mục tiêu chủ yếu mà nó nhắm tới chính là người Hồi giáo dòng Shia ở Iraq. Hàng loạt những vụ đánh bom khủng bố đẫm máu đã tàn sát người Shia trong các nhà thờ, bến xe hay các khu chợ đông đúc.

Điều tương tự cũng đang diễn ra ở nhiều quốc gia Hồi giáo trên thế giới, đặc biệt là ở 7 quốc gia đang diễn ra chiến sự. Chẳng hạn như ở Yemen, quốc gia có 25 triệu dân với 1/3 theo dòng Shia và số còn lại là người Sunni, nhưng họ đã trải qua hàng chục năm sống hòa thuận bên nhau mà không hề diễn ra những vụ thanh trừng đẫm máu.

Nhưng kể từ tháng Tư vừa rồi, IS tuyên bố sự hiện diện của chúng ở Yemen bằng cách đăng lên một đoạn video quay cảnh chặt đầu 10 binh sĩ chính phủ và hành hình 10 người khác.

So với nhóm khủng bố al-Qaeda ở Bán đảo Arab (AQAP), IS là kẻ đến sau ở Yemen, thế nhưng nhờ khơi dậy, khoét sâu bất đồng, mâu thuẫn giữa người Shia và Sunni, chúng đã phát triển rất mạnh mẽ và trở thành lực lượng bảo vệ cho người Sunni ở quốc gia này.

34Quai vat34 IS va 7 cuoc chien Hoi giao kinh hoang  3
IS luôn biết cách trỗi dậy nhờ khoét sâu thù hận giữa người Sunni và Shia

Ở những quốc gia không có người Shia, chẳng hạn như ở Libya, IS sẽ tìm “vật tế thần” khác để chụp mũ rằng họ là kẻ thù của người Sunni, và thế là nhiều lao động nhập cư Công giáo từ Ai Cập và Ethiopia trở thành những nạn nhân bị chúng hành hình, chặt đầu dã man.

Việc IS ra tay tàn sát hàng loạt người Shia không chỉ là biểu hiện của sự thù hận, mà còn ẩn chứa những toan tính, mưu mô cực kỳ nham hiểm. Mục đích chúng của chúng là khuấy động làn sóng đòi trả thù của người Shia, để họ thực hiện những vụ thảm sát người Sunni như những gì đã diễn ra ở Baghdad vào năm 2006 và 2007.

Làn sóng trả thù đó sẽ khiến người Sunni phải luôn sống trong sợ hãi và co cụm, để rồi cuối cùng họ phải tìm kiếm sự bảo vệ ở IS hoặc al-Qaeda, tự nguyện sinh sống trong những vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát. Công thức này đã được IS áp dụng thành công ở Iraq, và giờ đây Yemen đang có nguy cơ trở thành trường hợp thứ hai.

34Quai vat34 IS va 7 cuoc chien Hoi giao kinh hoang  4
Lãnh thổ do IS kiểm soát và hoạt động ở Iraq và Syria (phần màu đỏ và hồng)

Từ lâu, người ta đã tranh cãi về sức mạnh thực sự và khả năng bành trướng của IS. Tuy nhiên, cùng với thời gian, nhiều chuyên gia nhận định IS đang ngày càng trở nên mạnh hơn, với một loạt những sự kiện như việc chiếm được Mosul hồi tháng 6 năm ngoái và thành phố chiến lược Ramadi hồi tháng 5 vừa qua.

Một nguyên nhân khác giúp IS có thể vươn vòi ra khắp nơi như thế chính là sự yếu kém đến ngạc nhiên của những đối thủ chống lại nó. Sự yếu kém này thể hiện từ việc quân đội Iraq tháo chạy tán loạn khỏi Mosul và Ramadi, cho tới lực lượng kiên cường hơn là dân quân người Kurd ở Iraq, khi họ bị IS đánh cho tan tác hồi tháng Tám năm ngoái.

Điều tương tự đang tiếp tục lặp lại khắp thế giới Hồi giáo, chẳng hạn như ở Somalia, giúp cho IS và các thế lực cực đoan trỗi dậy mạnh mẽ hơn nữa. Trong tương lai, nếu những vấn đề trên không sớm được khắc phục, thế giới sẽ còn phải chứng kiến làn sóng bạo lực khủng khiếp hơn nữa, khi IS tiếp tục hoành hành từ 7 cuộc chiến Hồi giáo kinh hoàng.

Theo Trí Dũng (Independent, AP / Danviet.vn)

Từ khóa tìm kiếm: nhung vu khung bo,