Mỹ và Nhật Bản chuẩn bị có những cuộc tập trận riêng biệt với Philippines ở gần khu vực tranh chấp tại Biển Đông.

Theo giới phân tích, điều này thể hiện sự ủng hộ của hai nước với Manila trong bối cảnh TQ ngang nhiên cải tạo các bãi ngầm trong vùng biển.

Theo người phát ngôn Hải quân Mỹ Arlo Abrahamson, cuộc tập trận thường niên mang tên CARAT có Mỹ và Philippines bắt đầu từ hôm nay ở ngoài khơi đảo Palawan và sẽ kéo dài tới 26/6. Trong khi đó, lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản cho biết, hải quân Philippines và Nhật sẽ tập trận ở khu vực tương tự tới ngày 27/6.

Mỹ luôn ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Philippines khi căng thẳng leo thang ở Biển Đông do TQ có những hành động gây hấn để củng cố yêu sách chủ quyền. Cùng lúc đó, Nhật đang cung cấp các tàu tuần tra cho lực lượng phòng vệ bờ biển Philippines. Với Manila, Tổng thống Benigno Aquino tích cực thúc giục các nước láng giềng phản ứng mạnh mẽ với hành động của TQ.

Philippines tap tran chung voi Nhat My o Bien Dong
Ảnh: rappler

Theo Hải quân Mỹ, cuộc tập trận năm nay có sự tham dự của tàu tuần duyên USS Fort Worth, tàu lặn và cứu hộ USNS Safeguard, máy bay giám sát P-3 Orion và ít nhất một tàu khu trục Philippines. Đây là lần đầu tiên, tàu tuần duyên Mỹ tham gia tập trận CARAT.

Tập trận giữa Nhật Bản và Philippines sẽ diễn ra ở gần quần đảo Trường Sa, nơi TQ đang ngang nhiên cải tạo tới 800ha đảo chỉ trong vòng 18 tháng. Nhật sẽ điều động một máy bay chống ngầm, máy bay giám sát hàng hải tham gia.

Căng thẳng ở Biển Đông đang leo thang khi TQ không ngừng cảnh báo các máy bay và tàu ở gần những bãi ngầm mà họ chiếm đóng và cải tạo phi pháp. Chính tàu tuần duyên Fort Worth đã từng chạm trán với một tàu TQ tháng trước.

Bộ Ngoại giao TQ gần đây ngang nhiên tuyên bố, TQ sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở để đáp ứng "các nhu cầu quân sự và dân sự" sau khi công việc cải tạo đảo sắp hoàn tất. Hồi tháng 4, TQ đã chỉ trích cuộc tập trận chung của Philippines, Mỹ và Australia ở gần khu vực tranh chấp Biển Đông.

Thái An(theo Bloomberg)

Theo suckhoedoisong.vn
Từ khóa tìm kiếm: cuoc tap tran, ngang nhien cai tao, hai quan my, luc luong phong, thang o bien dong, tau tuan duyen, may bay giam sat,