Hon nhan dong gioi <a target='_blank' href='http://didong.blogsodu.com'>LG</a>BT nguoi dong tinh
Việc Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trên cả nước đã tạo ra một cuộc tranh cãi trong xã hội Nga, hãng tin AFP cho biết.

Nghị sĩ Nga Vitaly Milonov ngày 27.6 tuyên bố sẽ chính thức yêu cầu Cơ quan giám sát liên bang về Viễn thông của Nga không cho Facebook hoạt động tại nước này, một động thái không chấp nhận việc tuyên truyền đồng tính.

Năm 2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật cấm tuyên truyền đồng tính cho lứa tuổi vị thành niên. Ông Milonov lập luận rằng Facebook không kiểm soát được lứa tuổi nên hoàn toàn có thể bị cấm vì vi phạm pháp luật Nga.

"Đó là một sự vi phạm rõ ràng pháp luật Nga. Facebook không có giới hạn tuổi tác, nó không thể kiểm soát số trẻ vị thành niên đang sử dụng (Facebook)" , AFP trích lời ông Milonov nói trên đài phát thanh tối 27.6.

Sau khi Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, dư luận thế giới đã có những phản ứng trái chiều. Những cuộc diễu hành của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) diễn ra ở khắp nơi. Facebook cũng hưởng ứng phong trào này bằng cách tạo một ứng dụng cho phép người dùng đổi hình đại diện thành tông màu lục sắc, biểu tượng của LGBT.

Ông Milonov trong khi đó là một trong những chính trị gia nổi tiếng chống đối việc tuyên truyền đồng tính tại Nga, chính vì thế đã yêu cầu đóng cửa Facebook để hạn chế việc truyền bá này, theo AFP ngày 28.6.

Hon nhan dong gioi LGBT nguoi dong tinh
Nghị sĩ Vitaly Milonov tiếp tục cho thấy thái độ cứng rắn với việc tuyên truyền đồng tính - Ảnh: AFP

Ý kiến của ông Milonov vấp phải sự phản đối từ đảng đối lập cũng như các nhà hoạt động nhân quyền, đồng tính tại Nga, theo AFP .

Nghị sĩ Konstantin Dobrynin cho rằng chính ông Milonov mới là người đáng bị cấm. Ông Dobrynin, Phó Chủ tịch Ủy ban Pháp luật - Hiến pháp tại thượng viện Nga, lập luận rằng điều cần làm là phải giảm thiểu mức độ xung đột trong xã hội.

Ông cũng kêu gọi Nga hãy áp dụng quy tắc "không hỏi, không nói" như Mỹ đã từng làm trong quân đội, dù đã bãi bỏ vào năm 2011. Quy tắc này yêu cầu tất cả không bàn luận, không soi mói về giới tính của người khác.

Ngoài ra, các nhà hoạt động cũng bảy tỏ sự ủng hộ để một ngày nào đó luật pháp Nga "nhẹ nhàng" hơn về vấn đề đồng tính.

"Hạnh phúc rồi sẽ đến. Chắc chắn. Bởi vì tình yêu sẽ chiến thắng" , phóng viên đồng tính Elena Kostyuchenko của tờ báo đối lập hàng đầu tại Nga Novaya Gazeta viết, theo AFP.

Bất chấp nhiều phản đối, ông Milonov vẫn kiên quyết sẽ kêu gọi cấm cửa Facebook. Nếu Cơ quan giám sát liên bang về Viễn thông của Nga không giải quyết, ông sẽ đưa lời yêu cầu lên Cơ quan An ninh quốc gia (FSB) và Tổng thống Putin, AFP dẫn lời ông Milonov.

Theo Nhật Đăng