Sau cơn mưa kéo dài hai tiếng, khoảng 2 tấn cá trong đó có những con nặng đến 7kg chết bất thường trên đoạn sông dài gần một cây số ở Quảng Nam.

Ngày 25/6, ông Trần Thanh Bốn (50 tuổi) tiếp tục dùng ghe vớt xác cá dưới sông Bà Rén đoạn qua xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam). Cá chết bốc mùi nồng nặc.

anhca143141435226240jpg
Do phần lớn đoạn sông bị bèo phủ kín nên việc tìm kiếm cá chết để chôn của ông Bốn gặp khó khăn. Hiện gần 2 tấn cá được người dân vớt lên. Ảnh. Tiến Hùng.

Sáng sớm ngày 22/6, ông Bốn là người phát hiện hàng loạt con cá ngoi lên mặt nước, có dấu hiệu sắp chết. Trong ngày hôm đó, gần một tấn cá rô phi, cá mè, cá chép, cá diếc, cá leo… được ông Bốn cùng người dân vợt lên bờ mang đi bán.

Theo ông Bốn, có thời điểm cá chết nổi kín cả đoạn sông. Tổng cộng gần 2 tấn cá đã được người dân vớt lên. "Cá ở dưới sông đã chết đến khoảng 90%, phần còn lại vẫn tiếp tục chết dần, nhiều con nặng đến 7kg", người đàn ông làm nghề chài lưới trên đoạn sông này nói.

"Có những hộ dân dùng ghe vớt được gần 2 tạ", bà Phan Thị Tám (xã Duy Thành) nói và cho biết người dân chỉ mang bán những con sắp chết.

anhca220531435226240jpg
Theo người dân, 90% cá dưới sông đã bị chết, một số con nặng đến 7kg. Ảnh. Tiến Hùng.

Những ngày sau đó, cá tiếp tục chết hàng loạt nhưng không ai bắt nữa, để lâu mùi hôi thối bốc nồng nặc. Để tránh ô nhiễm, chính quyền địa phương phải thuê ông Bốn vớt cá lên bờ đem đi chôn.

Khoảng vài tháng trở lại đây, đoạn sông này nước bỗng chuyển sang màu đen. "Chúng tôi nghi có cơ sở làm da bò đổ nước thải ra sông gây ô nhiễm", ông Bốn  nhận định.

Ông Trần Thanh Thư, Phó chủ tịch UBND xã Duy Thành, cho hay xã đã báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để cử người lấy mẫu xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân cá chết. Trước thời điểm cá chết hàng loạt, trên địa bàn có cơn mưa kéo dài chừng 2 tiếng.

Tiến Hùng

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: con mua keo dai, con nang, doan song, ong tran thanh, dung ghe vot, ca duoi song, duy thanh, nguoi dan vot len, anh tien hung, thoi diem ca chet, song da, tiep tuc chet, doan song, chet hang loat,