Nhiều ý kiến phản đối việc Công an quận Tân Bình, TP HCM lập hội đồng tư vấn pháp lý để xác định cơ quan bàn giao 5 triệu Yên cho chị Huỳnh Thị Ánh Hồng

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng việc Công an quận Tân Bình lúng túng khi giao trả tài sản cho chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (người phát hiện 5 triệu Yên trong chiếc thùng loa) cho thấy hệ thống pháp luật Việt Nam vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, dẫn đến không biết cách xử lý khi gặp các tình huống. “Trong trường hợp này, không cần thiết phải “đẻ” ra thêm một hội đồng tư vấn vì sẽ phát sinh nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý rườm rà. Khoản 2, điều 239 Bộ Luật Dân sự đã quy định: Trong trường hợp vật không xác định được ai là chủ sở hữu là động sản thì sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai, mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì động sản đó thuộc về người phát hiện” - luật sư Thảo nói.

Vu 5 trieu Yen Cong an khong nen lap hoi dong tu van  1
Chị Hồng vui mừng vì sắp trở thành “tỉ phú ve chai” Ảnh: LÊ PHONG

Cũng theo luật sư Thảo, Công an quận Tân Bình là nơi đang tiếp nhận và tạm giữ khoản tiền trên, nay hết thời hạn theo quy định của pháp luật thì nên lập biên bản giao trả lại tài sản mà bên đã phát hiện giao nộp trước đó. Như vậy, về mặt pháp luật, Công an quận Tân Bình đã làm đúng vai trò, trách nhiệm. Còn sau đó nếu xảy ra tranh chấp với bên thứ ba thì để các bên tự giải quyết bằng một vụ án dân sự do tòa án có thẩm quyền thụ lý.

Đồng ý kiến, luật sư Hà Hải, người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho chị Hồng, nói: “Cách thức để nhận tiền rất đơn giản, công an đưa cho chị Hồng là xong. Còn đổi tiền ở đâu, dùng làm gì là việc của chị ấy”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Trí, Chánh án TAND quận Tân Bình, cho rằng việc trả lại tài sản cho chị Hồng, công an có thể nhờ các cơ quan chức năng như tòa án, VKSND, tư pháp hỗ trợ... hướng dẫn cách thức, quy trình bàn giao. “Từ trước đến nay, tôi chưa hề nghe nói đến hội đồng tư vấn về việc trả lại tài sản tạm giữ cho người dân” - ông Trí khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Phạm Thị Ngọt (người tự nhận 5 triệu Yên là của chồng mình) cho biết ngay từ đầu đã biết không thể lấy được số tiền trên nhưng vẫn cố tìm bằng chứng vì không muốn bị nói nhận bừa. “Tiền của mình mất, phải lên tiếng, nếu im ru thì sẽ cảm thấy khó chịu” - bà Ngọt trần tình. Bà Ngọt cũng tâm sự có một khoảng thời gian mệt mỏi trước sức ép của dư luận, nay sẽ chấp nhận quyết định của Công an quận Tân Bình, không làm đơn khiếu nại.

“Gia đình, bạn bè khuyên tôi nên thôi. Đại khái, người ta (chị Hồng - PV) muốn có tiền thì cho đi để mình nhẹ đầu. Nếu mình tiếp tục sẽ rất mệt mỏi, mà tôi còn phải lo làm ăn nên không có thời gian” - bà Ngọt giãi bày.

Chia sẻ về cuộc sống tương lai, bà Ngọt cho biết vẫn kiếm sống từ việc gia công quần áo, làm lông mi giả. Hiện chồng bà đang điều trị bệnh ở Nam Phi nên khó có khả năng 2 người sớm được gặp mặt.

Theo Lê Phong - Hồng Nhung (Người lao động)

Từ khóa tìm kiếm: hoi dong tu van, rang viec, tai san cho chi, nguoi phat hien, truong hop,