Trung Quốc mời quân đội Nga tham gia một duyệt binh ở Bắc Kinh vào tháng 9 tới để kỷ niệm kết thúc Thế chiến II, động thái có thể khiến các lãnh đạo phương Tây vắng mặt tại sự kiện này.

20150509T093019Z151804182816475798
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moscow hôm 9/5. Ảnh: Reuters

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ông Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ông thông báo rằng "Trung Quốc nhiệt liệt chào đón các lãnh đạo và đội hình quân đội Nga" tham gia vào các sự kiện tháng 9 ở Bắc Kinh.

Chủ tịch Tập Cận Bình là một trong những lãnh đạo các nước có mặt tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Vệ quốc ở Moscow hôm 9/5.

"Chuyến thăm Nga của ông Tập và sự hiện diện của ông tại lễ kỷ niệm ở Moscow đã thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị chiến lược toàn diện Trung - Nga lên một tầm cao mới", Reuters dẫn lời ông Phạm nói.

Cuộc duyệt binh của Trung Quốc dự kiến diễn ra ở Quảng trường Thiên An Môn. Đây sẽ là cuộc duyệt binh đầu tiên từ khi ông Tập trở thành lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc và chủ tịch Quân ủy Trung ương vào cuối năm 2012 cũng như chủ tịch Trung Quốc vào đầu năm 2013.

Trung Quốc chưa công bố những nước nằm trong danh sách khách mời tham dự buổi lễ. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho hay có thể mời các đại diện từ phe Đồng minh từng chiến đấu với Trung Quốc trong Thế chiến II.

Lãnh đạo các nước phương Tây gần như vắng bóng tại lễ diễu binh quy mô lớn của Nga vừa qua do căng thẳng quanh vấn đề Ukraine.

Tháng trước, ông Evan Medeiros, cố vấn châu Á hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nói rằng ông nghi ngờ liệu cuộc duyệt binh của Trung Quốc sẽ gửi đi thông điệp hòa giải hay là dịp để nước này đưa ra những lời khiển trách.

Bắc Kinh luôn chỉ trích Tokyo không chịu chuộc lỗi vì đã chiếm đóng nhiều vùng của Trung Quốc trong chiến tranh. Bắc Kinh thường xuyên nhắc nhở người dân cũng như thế giới về tội lỗi mà từng Tokyo gây ra.

Anh Ngọc

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: quan doi nga tham gia, bac kinh, lanh dao, chu tich, chu tich trung quoc, tap can binh, lanh dao cac nuoc, tai le ky niem, ong tai le, trung quoc, trung quoc trong,