Sau thảm họa động đất gây lở tuyết trên đỉnh Everest, người Sherpa ở Nepal sống giữa đổ nát và bất hạnh.

Người Sherpa ở Nepal đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch và leo núi ở đất nước này. Tuy nhiên sau thảm họa động đất gây lở tuyết hôm 25/4, cuộc sống của những người dẫn đường Sherpa, tộc người thiểu số sống ở phía đông Nepal, vẫn đang chờ được giúp đỡ. Trong ảnh, Phurba Sherpa lo lắng nhìn qua cửa sổ trực thăng đưa anh tới ngôi làng hẻo lánh của người Sherpa trên dãy Himalaya để đánh giá mức độ thiệt hại do động đất gây ra.

Trái tim Phurba như tan vỡ khi trông thấy ngôi làng Chaurikharka, nơi anh lớn lên, đổ nát. Nhưng anh cho biết giờ không phải là lúc buồn đau bởi còn rất nhiều việc cần phải làm.

Sau khi Dawa Chiri Sherpa, người dẫn đường leo núi, thiệt mạng trong vụ lở tuyết ở trại xuất phát trên núi Everest do động đất gây ra, đứa con gái 18 tháng tuổi của anh được bà nội chăm sóc.

Mẹ Dawa khóc thương con trai. Cả gia đình đau đớn khi hai ngày sau vụ lở tuyết, thi thể của Dawa mới được trở về với họ.

Một phụ nữ đang giúp gia đình dọn dẹp đống bừa bộn trong ngôi nhà của họ ở làng Kyongma. Ở một vài ngôi làng, hầu như tất cả các căn nhà tại đó đều bị hủy hoại trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter.

Sống trên cao nên phương tiện vận chuyển chủ yếu của người dân ở đây là trâu, bò và lừa.

Một phụ nữ Sherpa chuẩn bị bữa tối tại nhà hàng của một điểm dừng chân leo núi ở Kumjung. Nơi này hiện chỉ còn lại một vài khách du lịch vì hầu hết mọi người đã rời đi sau động đất.

Nawang Sherpa ôm lấy đứa con gái nhỏ trong lúc động đất xảy ra. Gia đình Nawang sống sót nhưng hiện không dám ngủ trong những bức tường nứt nẻ mà chuyển ra một căn lều gần đó.

Các thầy tu cõng những miếng gỗ mỏng về tu viện 500 tuổi bị hủy hoại trong trận động đất. Họ sợ rằng những gì còn lại của tu viện cũng có thể bị sập.

Người đàn ông này đang đẽo đá để sửa lại ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Nhiều căn nhà ở quận Solokhumbu được xây bằng đá, xi măng, vẫn không tránh được bị phá hủy.

Theo vnexpress.net