Trước thông tin Công an tỉnh Đắk Nông đã có đề xuất với UBND tỉnh xử phạt 2 người khai thác khối đá nặng gần 30 tấn, mỗi người 550 triệu đồng, cả hai người bị đề xuất phạt đều cho rằng mức phạt này là vô lý. "Không chủ đích khai thác"

Như Dân trí đãđưa tin, vào ngày 10/2/2015, trong lúc đang múc hồ lấy nước tưới cà phê, ông NguyễnChí Thanh (SN 1981, ngụ xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) phát hiện 1khối đá “khủng” nằm dưới hồ. Lúc này, ông Trương Quốc Hảo (SN 1971, ngụ cùng xã) - chủ máy múc được ông Thanh thuê múc hồ - đã đề nghị ôngThanh bán lại cho mình khối đá trên với giá 70 triệu đồng. Ông Thanh đồng ýbán. Sau đó ông Hảo thuê người và máy móc đưa khối đá lên mặt đất. Khối đá dài 4m, cao 1,3m, ước tính nặng gần 30 tấn.

Khoảng 21h ngày 11/2, trong lúc tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)đang vận chuyển khối đá trên đường hướng từ Đắk Nông qua Đắk Lắk thì bị Côngan tỉnh Đắk Nông phát hiện và yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ liên quan. Dokhông có giấy tờ chứng minh nguồn gốc khối đá nên Công an tỉnh Đắk Nông đã đưaphương tiện và khối đá về trụ sở để điều tra, làm rõ.

Cong an xac dinh ong Thanh ong Hao da co hanh vi khai thac khoang san trai phep
Công an xác định ông Thanh, ông Hảo đã có hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Trước thôngtin Công an tỉnh Đắk Nông đề xuất với UBND tỉnh Đắk Nông phạt 1,1 tỷ đồngđối với hành vi khai thác đá của ông Thanh và ông Hảo; đề xuất phạt hành chính tài xếvận chuyển khối đá 35 triệu đồng và đề xuất đưa hòn đá bán quý caxidon vàobảo tàng tỉnh trưng bày; cả 2 người khai thác đá đều không đồng tình. Hai ông cho rằng các ông vô tình đào hồ nên thấy hòn đáchứ không hề có chủ đích múc hồ để lấy đá đem bán.

Ông Nguyễn ChíThanh cho biết: “Tôi thuê người đến múc hồ tình cờ pháthiện cục đá, người ta hỏi mua giá 70 triệu, tôi bán đi nhưng cả chi phí máy mócnày kia nữa nên tôi cũng chỉ được có 30 triệu, sao lại phạt tôi kinh vậy! Tôithấy người dân chỗ tôi lâu lâu đào hồ cũng gặp đá này đem bán bình thường,không thấy ai nói gì; nhưng khi tôi thấy cục đá này thì lại phạt tôi đến mứcvậy”.

Ông Thanh cũngcho biết, nếu bị xử phạt gia đình ông cũng không có tiền để nộp vì kinh tế của gia đình không ổn định, rất khó khăn.

Cũng chung tâmtrạng giống ông Thanh, ông Trương Quốc Hảo cho biết, ôngđược ông Thanh thuê đến múc hồ, lúc đang múc tình cờ phát hiện khối đá lớn, ngườidân địa phương đồn đại rồi sau đó có 1 người phụ nữ ở TP Buôn Ma Thuột (ĐắkLắk) điện thoại xuống bảo ông bán lại cho họ giá 140 triệu đồng. Sau đó ông Hảo mualại của ông Thanh với giá 70 triệu đồng để kiếm chút lời, rồi thuê xe tới múcvà vận chuyển tới người mua đá.

“Tôi rẫy nươngkhông có, chỉ làm nghề máy múc nuôi 2 con nhỏ, lúc đào chỉ biết cục đá ấy cólợi được vài chục triệu thì tôi bán, tôi không hề có chủtrương khai thác, tôi chỉ tình cờ gặp mà tôi… Sau vụ này tôi cũng hết làm máymúc luôn, chỉ dám ở nhà phụ vợ bán nước. Tưởng bán được cục đá có tiền tiêutết, không ngờ thâm cả vào tiền nhà, không được gì lại còn bị phạt…”, ông Hảobuồn bã cho biết.

Trước đề xuấtsẽ bị xử phạt 550 triệu đồng, ông Hảo cho rằng “mức xử phạt này là quá vô lý”và gia đình ông hiện tại quá khó khăn, không có 1 cách nào để có thể có được sốtiền ấy. Nếu có quyết định xử phạt vậy, ông sẽ gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh, thậm chí lên trung ương về sự việc này.

Ong Hao cho rang muc phat de xuat cho ong la khong hop ly
Ông Hảo cho rằng mức phạt đề xuất cho ông là không hợp lý.

Thẩm quyền xử lý thuộc UBND tỉnh

Trao đổi vớiPV Dân trí , ông Phạm Đức Châu – Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn - cho biết, sau vụ việcCông an tỉnh tịch thu khối đá dân khai thác, trên địa bàn xã tuyệt đối khôngcòn xảy ra tình trạng khai thác đá. “Xã đã quán triệt và thông báo với nhân dântại xã, không được phép khai thác đá. Đối với các hộ có xe múc để đào hồ, múchố đều phải đăng ký đầy đủ với xã, báo cáo thời gian, địa điểm và cam kết khôngkhai thác đá, tránh xảy ra trường hợp như với hộ ông Thanh và ôngHảo”.

Về hoàn cảnhgia đình của hộ ông Nguyễn Chí Thanh và Trương Quốc Hảo, ông Châu cho biết cả 2hộ đều thuộc hộ nghèo của xã, kinh tế khó khăn. Trước đề xuất phạt 550 triệuđồng mỗi người vì hành vi khai thác đá, ông Châu nhận định “nếu bán cả nhà thì2 hộ này cũng không đủ tiền đóng phạt”.

Trung tá PhạmThanh Bình – Trưởng phòng tham mưu, Công an tỉnh Đắk Nông - cho biết, công antỉnh đã làm rõ được hành vi khai thác khoáng sản không có giấy phép đối với ôngNguyễn Chí Thanh và Trương Quốc Hảo, cả 2 đã vi phạm điểm d, khoản 3, điều 37,nghị định 142 ngày 24/10/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnhvực tài nguyên nước và khoáng sản, trong đó mức xử phạt từ 500 - 600 triệu đồng.

Ông Bình cho biết, công an chỉ làm rõ và kết luận hành vi vận chuyển khai thác trái phép, còn thẩmquyền xử lý vụ việc thuộc Chủ tịch UBND tỉnh. “Công an tỉnh đã có đủ cơ sở theoquy định của pháp luật khẳng định đây là hành vi khai thác trái phép”, Trung táBình nhấn mạnh.

Trương Nguyễn

Theo dantri.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: de xuat voi ubnd tinh, nguoi khai thac, de xuat phat, rang muc phat, phat, luc dang muc, dak gan, tinh dak nong phat hien, ong truong quoc hao, ong thanh thue, ban lai, khoi da, trieu dong ong, do ong hao, tp buon ma thuot dak, van chuyen khoi da, ong thanh ong, hanh vi khai thac da, ong thanh, ong thanh va ong, phat hanh chinh, khong he co chu, muc xu phat, chu tich ubnd, ong nguyen chi,