Cách đây 5 năm, vốn tiếng Anh của Abdisamad Adan ở Somalila chỉ đủ để giao tiếp còn giờ, nam sinh này vừa được đại học danh tiếng chấp nhận vào học.

ha1jpg
Adan sẽ tới Đại học Harvard vào tháng 9 năm nay. Ảnh: CNN.

Việc Adan trở thành sinh viên của đại học nổi tiếng thế giới tạo ra một sự thay đổi ấn tượng với trường nội trú Abaarso ở Somaliland, được quốc tế công nhận là khu tự trị của Somalia. Somaliland vẫn đang phục hồi sau nhiều thập kỷ nội chiến và hạn hán nghiêm trọng. Trường nội trú Abaarso do nhà quản lý quỹ đầu cơ người Mỹ Jonathan Starr sáng lập năm 2009 và là nơi Adan từng học tập.

"Tôi không phải học sinh thông minh nhất ở Somaliland nhưng tôi có cơ hội học tại trường Abaarso", Adan cho biết. Chàng trai này vừa nhận được thư mời nhập học của Đại học Harvard cùng suất học bổng toàn phần. Adan sẽ bắt đầu học kỳ đầu tiên là sinh viên tại đây vào tháng 9 tới.

Trường nội trú Abaarso trở thành nơi nuôi dưỡng mầm non cho  nhiều đại học danh giá. Adan là một trong số ít học sinh được các trường tiếng tăm của Mỹ mời học, trong đó có Học viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Carnegie Mellon và Đại học Georgetown.

Trường Abaarso là nơi học tập của 185 học sinh từ lớp 7 đến lớp 12. Các giáo viên ở đây đều là người Mỹ và tình nguyện dạy không lương. Trường nhận được khoản hỗ trợ tài chính khoảng 2 triệu USD, chủ yếu đến từ Starr và bạn bè ông. Nhiều học sinh của Abaarso xuất thân từ các gia đình có cuộc sống du cư và cũng giống như Adan, các em không nói tiếng Anh trước khi học ở đây.

Adan vào học ở Abaarso nhờ một suất học bổng khi trường vừa khánh thành. Bà Adan thậm chí còn chưa bao giờ nghe tới từ Harvard trước khi cháu trai bắt đầu nộp đơn vào trường này.

"Harvard chẳng có ý nghĩa nhiều với bà tôi nhưng khi thấy cháu được nhận vào trường mong muốn, bà đã rất hạnh phúc", Adan miêu tả hôm cậu nhận được thư của Đại học Harvard.

somajpg
Trường Abaarso ở Somaliland, khu tự trị của Somalia. Ảnh: CNN.

Theo  CNN,  trước khi trở thành hiệu trưởng, người sáng lập ra Abaarso là nhà quản lý quỹ đầu cơ. Ông từ bỏ công việc trong lĩnh vực tài chính vì muốn làm điều gì đó khác biệt.Starr cho rằng nhiều đại học nổi tiếng khi thấy hồ sơ từ Somaliland có thể vò luôn và nghĩ rằng đó là một trò chơi xỏ. Starr bắt đầu giới thiệu trường nội trú của mình với các trường đại học đồng thời sắp xếp cho học sinh có một năm học ở nước ngoài.

Adan được hỗ trợ tài chính để học tại trường Masters thuộc thành phố New York. Tại đây, Adan chứng minh được rằng cậu có thể theo kịp với các bạn người Mỹ cùng trang lứa.

"Tôi sẽ không có cơ hội làm các bài thi SAT (kỳ thi chuẩn hóa làm điều kiện đăng ký học ở các trường đại học của Mỹ) nếu tôi không tới Mỹ", Adan kể.

Nhìn về tương lai, Adan chia sẻ muốn tập trung vào những môn học thuật bởi chúng sẽ giúp cậu phục vụ đất nước sau khi tốt nghiệp. Cụ thể, Adan thấy hứng thú với ngành kinh tế và khoa học chính trị.

"Tôi đang cố gắng từng ngày đặt mình vào vị trí tốt hơn để giúp đất nước", Adan tâm sự.

Adan cho biết cậu không cảm thấy áp lực khi học tập trong môi trường có sự cạnh tranh khốc liệt như Harvard.

"Mọi người vẫn nói với tôi rằng Harvard thực sự cạnh tranh và tất cả mọi người đang cố gắng đánh bại bạn. Tuyệt, tôi thích thế. Đó là những gì tôi muốn", Adan nói.

Bình Minh

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: dai hoc danh, dai hoc noi tieng, truong noi truabaarso, tri, quan ly quy dau, co hoi, adan cho biet, nhan duoc thu, dai hocharvard, suat hoc bong, nhieu dai hoc, ho tro tai chinh, mot tro, truong dai hoc, dang co gang, su canh tranh,