Nhiều công trình lịch sử bị phá hủy, cảnh đổ nát được ghi nhận ở khắp khu vực từ thủ đô Kathmandu tới thành phố Pokhara của Nepal, sau khi một trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra tại đây. Theo thông tin mới nhất, ít nhất 1.130 người đã chết, hơn 1.700 người bị thương.

(Liên tục cập nhật theo giờ Việt Nam - giờ Nepal chậm hơn 1h15)

Mot nan nhan duoc dua ra khoi dong do nat Anh
Một nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát (Ảnh: EPA )

23h Người phát ngôn Bộ quốc phòng Ấn Độ thì xác nhận một máy bay vận tải mang theo các nhân viên cứu hộ đã tới thủ đô Nepal

"Nhân viên cứu hộ và vận dụng cứu trợ đã tới Kathmandu. Thêm hai máy bay nữa với 259 nhân viên cứu hộ, chó nghiệp vụ và hơn 40 tấn hàng cứu trợ đã cất cánh tới Kathmandu. Hai trực thăng quân sự của Ấn Độ đã phải trở lại cân cứ do thời tiết xấu", người phát ngôn nói.

22h36 Tính tới 22h30 phút giờ Việt Nam, cảnh sát Nepal cho biết 1130 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 634 người tại thung lũng Kathmandu và ít nhất 300 người nữa tại thủ đô

Trên đỉnh núi Everest, thi thể 18 người leo núi đã được tìm thấy.

22h30 Trong khi đó, tại nước láng giềng Ấn Độ, 36 người cũng thiệt mạng vì động đất, 12 người khác thiệt mạng ở khu vực biên giới Trung Quốc - Nepal, 4 người chết tại Bangladesh và 6 người tại Tây Tạng.

22h15 Theo AFP, Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ đang cử một đội hỗ trợ tới Nepal và cho phép chi 1 triệu USD để hỗ trợ khẩn cấp.

22h Theo hãng tin AP, tại Ấn Độ 20 người cũng đã thiệt mạng vì trận động đất này. Con số thương vong tại khu vực Tây Tạng là Bangladesh lần lượt là 6 và 2 người. Trên khu vực biên giới Nepal – Trung Quốc, 2 người Trung Quốc cũng đã thiệt mạng.

Hon 700 nguoi chet sau tran dong dat 79 do richter tai Nepal
Hơn 700 người chết sau trận động đất 7,9 độ richter tại Nepal

***

Thap Dharahara noi tieng tai thu do Kathmandu truoc va sau dong dat Anh
Tháp Dharahara nổi tiếng tại thủ đô Kathmandu trước và sau động đất (Ảnh: EPA )

Khoảng một giờ sau trận động đất, một dư chấn lên tới 6,6 độ richter đã được ghi nhận, trong khi những dư chấn nhỏ hơn xuất hiện trong nhiều giờ sau đó khắp khu vực.

Người dân địa phương đã tháo chạy ra khỏi nhà cũng như các tòa chung cư trong hoảng loạn. Các bức tường đổ sập, cây cối ngả nghiêng, còn đường dây điện bị đốn hạ, trong khi nhiều vết nứt lớn xuất hiện trên mặt đường cũng như các bức tường.

“Làng tôi hầu như đã bị xóa sổ. Hầu hết các ngôi nhà hoặc bị lở đất chôn vùi hoặc bị rung chấn phá hủy”, Vim Tamang, một cư dân làng Manglung gần tâm chấn thuật lại. Ông cho biết một nửa dân làng hoặc đang mất tích hoặc đã thiệt mạng. “Cả làng đang tập trung ở một khu đất trống. Chúng tôi không biết phải làm gì. Tất cả đều cảm thấy bất lực”.

Canh tuong do nat sau dong dat Anh
Cảnh tượng đổ nát sau động đất (Ảnh: AP )

Trong vòng vài giờ sau trận động đất, các bệnh viện đều chật cứng nạn nhân. Nhiều người được đưa tới bệnh viện chính tại trung tâm thủ đô Kathmandu. Trong số này có Pushpa Das, một người lao động đã chạy ra khỏi nhà khi thấy mặt đất rung chuyển, nhưng vẫn bị tường đổ trúng người, và bị thương ở cánh tay.

“Cảnh tượng rất đáng sợ. Mặt đất di chuyển…Tôi đang chờ được điều trị nhưng các nhân viên bệnh viện hiện bàng hoàng bởi số bệnh nhân”, ông Das nói.

Sân bay quốc tế tại Kathmandu đã buộc phải đóng cửa sau động đất.

Ang Tshering, một người hướng dẫn leo núi giàu kinh nghiệm cho biết, một trận lở tuyết đã xảy ra ở đỉnh Everest sau động đất, còn các quan chức chính phủ cho biết có ít nhất 30 người đã bị thương.

Trước đó, theo cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất có cường độ 7,9 độ richter và có tâm trấn tại khu vực giữa thủ đô Kathmandu và thành phố lớn thứ hai là Pokhara.

Độ sâu của tâm chấn chỉ ở mức 2km, khiến sức tàn phá là vô cùng lớn.

Rung chấn được ghi nhận khắp một vùng rộng lớn, trong đó đã có trường hợp tử vong được ghi nhận tại các nước láng giềng là Ấn Độ và Bangladesh.

Tam chan cua dong dat nam tai khu vuc giua thu do Kathmandu va thanh pho Pokhara Do hoa
Tâm chấn của động đất nằm tại khu vực giữa thủ đô Kathmandu và thành phố Pokhara (Đồ họa: BBC )

Chính phủ Nepal đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng thông tin Nepal Minendra Rijal cho biết đã có “tàn phá khủng khiếp” tại vùng tâm chấn

“Chúng tôi cần mọi hình thức hỗ trợ từ các cơ quan quốc tế, những người có nhiều kiến thức và phương tiện hơn để ứng phó với tình hình khẩn cấp chúng tôi đang đối mặt”, ông Rijal nói. 

Thanh Tùng

Theo BBC

Theo dantri.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: ghi nhan, khap khu vuc, thu do kathmandu, thanh pho pokhara, gio viet nam, nguoi phat ngon, nhan vien, nhan vien cuu ho, cuu tro da, it nhat, nuoc lang gieng, thiet mang vi, khu vuc bien gioi, da thiet mang, tai thu do, do kathmandu, dong dat anh, gio sau tran dong dat, chay ra khoi nha, nhu, buc tuong, biet, dong dat,