Chính phủ Mỹ ủng hộ việc bán các công nghệ quan trọng cho tàu sân bay, trong đó có công nghệ phóng điện từ của hãng General Atomics, cho Ấn Độ, Giám đốc chương trình mua sắm vũ khí của Bộ quốc phòng Mỹ tuyên bố.

Tau san bay INS Viraat cua An Do Anh
Tàu sân bay INS Viraat của Ấn Độ (Ảnh: indianavy)

Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Frank Kendall, người đứng đầu một nỗ lực hợp tác công nghệ và thương mại quốc phòng Mỹ-Ấn, cho hay ông lạc quan về những cố gắng của hai nước đối với một tàu sân bay được lên kế hoạch cho Ấn Độ.

"Tôi lạc quan về sự hợp tác với họ trên lĩnh vực đó", ông Kendall cho biết khi được hỏi về khả năng Ấn Độ mua hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) do hãng General Atomics, có trụ sở tại California, chế tạo.

"Họ sẽ đưa ra quyết định của riêng mình về việc cần công nghệ nào, nhưng tôi không nhìn thấy những trở lại lớn nếu họ muốn mua một số công nghệ tàu sân bay của chúng tôi", Thứ trưởng quốc phòng Mỹ nói thêm.

Ấn Độ muốn sử dụng công nghệ hiện đại của Mỹ để đẩy mạnh tầm hoạt động và sức mạnh của một tàu sân bay được lên kế hoạch, trong một động thái có thể tăng cường hợp tác giữa hai nước và chống lại sự ảnh hưởng về quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

General Atomics, vốn cũng đề xuất bán hệ thống EMALS cho Brazil, cho hay việc bán hệ thống cho các nước có thể giúp giảm chi phí lắp đặt hệ thống trên các tàu sân bay mới lớp Gerald R. Ford đang được hãng Huntington Ingalls Industries Inc. chế tạo.

Hệ thống mới giúp các máy bay được phóng từ tàu sân bay với tốc độ nhanh hơn và gây ít khó khăn hơn đối với máy bay.

Thứ trưởng Kendall cho hay vấn đề trên sẽ được thảo luận bởi một nhóm công tác mới đang được hai nước thiết lập giữa hai nước. Lầu Năm Góc gần đây đã bổ nhiệm Thiếu tướng hải quân Thomas Moore đứng đầu phía Mỹ trong nhóm công tác này.

Ông Moore sẽ hợp tác với người đồng cấp Ấn Độ, Thiếu tướng Surendra Ahuja, để mở cuộc họp đầu tiên của nhóm trong 2 tháng tới.

An Bình

Theo dantri.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: tau san bay, hang general atomics, an do, thu truong quoc phong my, hop tac, ban he thong, nhom cong tac,