Chính phủ Mỹ và Nhật Bản đang xem xét để quân đội Mỹ và lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản tiến hành các cuộc tuần tra và giám sát chung ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có những hành động nhằm bành trướng chủ quyền.

Mot may bay do tham cua hai quan My Anh minh hoa
Một máy bay do thám của hải quân Mỹ (Ảnh minh họa: Wordpress )

Hãng tin Jiji của Nhật ngày 19/4 dẫn các nguồn tin nội bộ cho biết sáng kiến trên nhằm đảo bảm sự ổn định của các tuyến đường biển mà Nhật Bản cần để nhập khẩu dầu thô, và buộc Trung Quốc phải kiềm chế các hành động khiêu khích trong khu vực.

Trong bối cảnh Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông, hành động mở rộng của lực lượng phòng vệ Nhật Bản nhiều khả năng sẽ “chọc giận” Trung Quốc.

Vì vậy, chính phủ Nhật Bản sẽ phải thảo luận thận trọng với phía Mỹ, các nguồn tin cho biết.

Nhật Bản và Mỹ có kế hoạch bàn về hợp tác trong lĩnh vực nhận thức chủ quyền hàng hải hoặc khả năng dựa vào vệ tinh để giám sát các hoạt động hàng hải nhằm đảm bảo an ninh của các hòn đảo xa và các tuyến đường biển khi giới chức hai nước cập nhật bản hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương vào cuối tháng này.

Việc nghiên cứu giám sát chung ở Biển Đông phản ánh các xem xét sắp tới, các nguồn tin nói thêm.

Các căng thẳng chủ quyền đã gia tăng giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông do các hành động đơn phương của Bắc Kinh. Các bức ảnh vệ tinh được tạp chí Jane’s công bố mới đây cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một đường băng tại quần đảo Trường Sa và có thể đang lên kế hoạch một đường băng khác.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và người đồng cấp Mỹ Ashton Carter đã nhất trí trong một cuộc gặp ở Tokyo hôm 8/4 rằng Tokyo và Washngton phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.

Bộ trưởng Nakatani cho biết sau cuộc gặp rằng Nhật Bản sẽ xem xét khả năng hợp tác với Mỹ ở Biển Đông.

Một quan chức chính phủ Nhật cho hay các tuyến đường vận chuyển dầu của Nhật đi qua Biển Đông và Tokyo nên thực hiện sáng kiến tuần tra và giám sát chung ở Biển Đông để đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

Các tiến bộ đã đạt được trong việc thiết lập một khung pháp lý cho các cuộc tuần tra và giám sát như vậy. Luật an ninh do chính phủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe soạn thảo bao gồm các sửa đổi đối với luật của lực lượng phòng vệ, cho phép Nhật bảo vệ các tàu chiến trong trường hợp khẩn cấp.

Mỹ rất hi vọng vào các cuộc tuần tra và giám sát chung vì việc chia sẻ này sẽ giúp giảm gánh nặng lên quân đội Mỹ giữa lúc chi phí quốc phòng bị cắt giảm do các khó khăn về tài chính.

Nhưng một quan chức cấp cao của Bộ quốc phòng Nhật cho biết lực lượng phòng vệ hiện đã rất bận rộn với sứ mệnh tuần tra lãnh thổ Nhật. Việc mở rộng hoạt động ra Biển Đông sẽ gây ra những thách thức về trang thiết bị cũng như nhân lực.

An Bình

Theo dantri.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: quan doi my, luc luong phong,