Malaysia kêu gọi Trung Quốc hợp tác với các nước Đông Nam Á trong việc tăng tốc đàm phán về bộ quy tắc trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang có hoạt động xây đảo khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Ngoai truong Malaysia Anifah Aman Anh The Star
Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman. Ảnh: The Star.

Malaysia dự định sử dụng vị trí chủ tịch luân phiên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà nước này đảm nhận trong năm nay để thúc đẩy tiến trình đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm tránh xuất hiện những hành động khiêu khích, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết trong bài phỏng vấn được tờ The Star đăng tải hôm nay.

"Malaysia hy vọng Trung Quốc sẽ phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN để sớm hoàn tất đàm phán về COC", ông Anifah nói.

Theo Ngoại trưởng Anifah, vấn đề trên cần đạt được tiến triển "có ý nghĩa và rõ ràng". Ông kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền phải tránh "những hành động làm tăng nghi ngờ và leo thang căng thẳng".

ASEAN đã thúc giục Trung Quốc trong suốt hơn một thập niên qua trong việc thống nhất bộ quy tắc mang tính ràng buộc pháp lý COC, được xây dựng trên cam kết phi ràng buộc ký năm 2002 kêu gọi các bên tôn trọng tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng đàm phán và "tự kiềm chế".

Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên và là tuyến hàng hải quan trọng, từ lâu đã trở thành điểm nóng tiềm ẩn xung đột. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích khu vực này, chồng lấn lên vùng biển của các nước láng giềng trong đó có Việt Nam, Philippines và Malaysia.

Trung Quốc được cho là đang vượt qua mọi quy tắc và có thể gây ảnh hưởng đến tự do hoạt động ở vùng biển mà nước này ngang nhiên cho là một phần lãnh thổ của họ. Bắc Kinh đối mặt với hàng loạt chỉ trích trong tháng 4 sau khi những hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động nạo vét quy mô lớn và cải tạo đất trên một bãi cạn Trung Quốc chiếm giữ được công bố.

Hoạt động cải tạo đất làm dấy lên lo ngại Trung Quốc sẽ hiện diện quân sự nhiều hơn ở trung tâm Biển Đông, từ đó gia tăng sức mạnh.

Trong cuộc phóng vấn với hãng tin AFP tuần trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói hành động của Trung Quốc "khiến cả thế giới lo sợ" và đe dọa tự do hàng hải. Washington cùng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Trung Quốc biện bạch rằng những hòn đảo trên nằm trong vùng lãnh thổ "không có tranh chấp" của nước này. Philippines trước đó thông báo sẽ nêu vấn đề Biển Đông trong phiên họp thượng đỉnh ASEAN ở Malaysia vào ngày 27/4 tới.

Như Tâm

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: dong nam a, a trong viec, bien dong, ma nuoc, nhung hanh dong, ngoai truong malaysia anifah aman, trung quoc se, keu goi cac ben, tuyen bo chu quyen, do hang hai, cai tao dat,