Cơ quan chức năng xác định, những mảnh ván bị cát biển vùi lấp ở Thanh Hóa là phần đáy của một con tàu vận tải gặp nạn những năm 40 thế kỷ trước. Quanh thân tàu không có loại cổ vật nào có giá trị lớn.

Ngày 8/4, ông Nguyễn Văn Mãi, Phó phòng Văn hóa thông tin huyện Hoằng Hóa cho biết, cơ quan chuyên môn phối hợp với công an đã hoàn tất việc khai quật xác con tàu đắm bị cát biển vùi lấp ở bờ biển xã Hoằng Trường. Những mảnh ván được tìm thấy là phần đáy của một con tàu vận tải, dạng thuyền buồm.

“Theo các cụ cao niên trong vùng, khoảng năm 1945, một đoàn tàu vận tải 4 chiếc trên hành trình chở lương thực, thuốc men từ miền Trung đi Hải Phòng, khi ngang qua khu vực Lạch Trường, một trong số bị bão lớn đánh chìm. Nhiều hàng hóa sau đó đã bị quan chức địa phương cho người lấy hết”, ông Mãi nói.

3453942041428453234jpg
Con tàu được đóng bằng loại gỗ đinh hương quý, có độ bền cao. Ảnh: Lê Hoàng.

Theo ông Mãi, gỗ dùng đóng tàu là loại đinh hương quý hiếm, có độ bền cao nên trải qua nhiều năm nằm dưới biển vẫn còn rất chắc chắn. “Phần xương chính đáy tàu được làm bằng cả một thân cây gỗ lớn. Phía đầu mũi khắc đẽo hình đầu rùa có hai mắt màu đen. Biểu tượng này thể hiện quan niệm tâm linh của người đi biển xưa. Họ khắc đầu kim quy trên thuyền nhằm xua đuổi thủy quái, mong bình an trên những chuyến ra khơi”, ông Mãi cho biết thêm.

Sau quá trình khai quật, cơ quan chức năng không phát hiện bất cứ loại cổ vật nào có giá trị ngoại trừ những mảnh ván và một số mảnh sành sứ vỡ vụn nằm rải rác quanh thân tàu. Toàn bộ hiện vật liên quan đến con tàu này đã được đưa về trụ sở UBND xã Hoằng Trường niêm phong chờ phương án xử lý.

Trước đó ngày 29/3, một số người dân địa phương trong lúc đi nhặt củi trên bãi biển thuộc thôn 3, xã Hoằng Trường, đã phát hiện một tấm ván nổi lên mặt đất. Nghi là ván đóng tàu cổ, nhiều người tiếp tục đào bới thì phát hiện phần mũi con tàu bị vùi sâu dưới lòng đất. Sự việc được báo cáo chính quyền địa phương, công an được điều động nhằm bảo vệ hiện trường.

AHong5JPG41371428453234jpg
Những mảnh sành sứ được phát hiện quanh thân tàu. Ảnh: Lê Hoàng.

Sau nhiều giờ đào múc, con tàu đã lộ phần mặt phía trên. Theo đo vẽ, con tàu dài chừng 12 m, rộng 4 m, được đóng bằng gỗ quý. Khi phát hiện, tàu nằm sâu cách mặt đất khoảng 2 m, do quá trình bồi lấp nên thân tàu đã hư hỏng nhiều.

Lê Hoàng

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: quan chuc nang, nhung manh van,