Áo blouse màu trắng của bác sĩ vẫn đề nghị được giữ nguyên, trong khi điều dưỡng có thể là màu trắng kèm viền cổ, túi áo ngực và tay áo màu xanh dương hoặc chuyển hẳn sang màu xanh dương.

Dự thảo thông tư quy định về trang phục y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến. Bộ Y tế dự kiến sẽ đưa nội dung này trên trang web của Bộ để người dân góp ý.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, áo blu trắng xuất hiện từ rất lâu, các quy định về trang phục cũng đã có, tuy nhiên một số bệnh viện chưa thực hiện thống nhất. Người bệnh, gia đình bệnh nhân khi vào bệnh viện chưa nhận diện được các cán bộ y tế khi cần thiết liên hệ, đặc biệt trong các trường hợp có ứng xử chưa đúng với người bệnh, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của ngành. Qua phản ánh trên đường dây nóng, hiện tượng này hay xảy ra ở điều dưỡng, nhân viên hành chính, bảo vệ.

Dong phuc bac si tai Benh vien Lao khoa
Đồng phục bác sĩ tại Bệnh viện Lão khoa.

Vì thế, Bộ dự kiến thay đổi màu sắc trang phục giúp người bệnh dễ quan sát, giao dịch với nhân viên y tế dựa trên nguyên tắc tôn trọng những gì đã có. Cụ thể, theo ông Khuê, bác sĩ sẽ vẫn giữ nguyên màu trắng. Trong đó với điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh có thể vẫn giữ màu trắng, riêng ve cổ áo, túi áo ngực, tay áo có màu xanh dương hoặc chọn màu sắc trang phục là xanh dương; màu hồng cho chuyên khoa sản… Nhân hành chính, thu ngân áo sơ mi trắng hoặc xanh nhạt, quần hoặc chây váy sẫm màu. Trang phục sinh viên y nam và nữ có màu trắng, nhưng có cầu vai màu xanh dương rộng 4 cm.

Thay đổi kiểu dáng, màu sắc trang phục chỉ là một trong 7 nội dung được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến với hơn 700 điểm cầu về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh diễn ra tại Hà Nội sáng 22/4.

Theo các đại biểu, thay đổi trang phục chỉ là một phần, quan trọng nhất là sự đổi mới về tư duy của cán bộ, nhân viên y tế. “Nhân viên y tế phải chuyển từ việc chữa trị cho người bệnh như một sự ban ơn sang cung cấp dịch vụ, lấy người bệnh làm trung tâm. Để làm được này cần có sự thay đổi tư duy rõ ràng, từ việc người bệnh bước chân vào bệnh viện được đón tiếp như thế nào, thái độ, giọng nói, cử chỉ với người bệnh ra sao”, ông Lương Ngọc Khuê phát biểu. 

Đồng tình với quan điểm này, tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai, nêu vấn đề: “Tại sao các bệnh viện tư nhân thái độ phục vụ lại tốt, vì nếu làm không đúng họ sẵn sàng đuổi việc nhân viên. Bệnh viện công không làm được việc này thì đánh vào xếp hạng, thi đua, vào ‘bát cơm’ của chính cán bộ nhân viên y tế, từ đó mới tạo ra được sự thay đổi cơ bản”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng cán bộ y tế cần thực hiện phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, lấy người bệnh làm trung tâm. “Người Việt có câu ‘vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi’, bệnh nhân ở đây còn cao hơn vì họ đang bị bệnh. Chúng ta không phải người bán hàng mà là người thầy thuốc. Thầy phải là thầy, đây là văn hóa, là nhân cách, trí tuệ, không thể để xuất hiện những hình ảnh không đúng về người thầy thuốc”, Bộ trưởng Tiến nói.

Ngoài hai nội dung trên, Bộ trưởng cũng chỉ 5 nhiệm vụ khác của ngành trong việc đổi mới phong cách phục vụ gồm: Thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng; Tăng cường đường dây nóng; Thiết lập kênh thông tin qua hòm thư góp ý; Triển khai đề án tiếp sức người bệnh; Hướng dẫn các bệnh viện ký cam kết thực hiện các nội dung trên.

“Đây không phải là phát động phong trào mà luật hóa dưới dạng thông tư. Việc thực hiện có giám sát, thanh kiểm tra. Một số cán bộ nói, bao giờ lương chúng tôi bằng lương y tế tư nhân thì vấn đề thái độ không phải bàn nhiều. Thế thì chúng ta quên mất một điều khi bước vào ngành y, quan trọng nhất là cứu người, là hết lòng vì người bệnh”, bà Tiến nói.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ y tế.

Nam Phương

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: tui ao nguc, mau xanh duong, quy dinh ve trang phuc, y te dua, bo y te du, luong ngoc khue, benh vien chua, benh vien, can bo y te, nguoi benh, duong day nong, mau sac trang phuc, nhan vien y te, trang phuc chi,