Tuổi đã cao, di chứng của chiến tranh khiến trí nhớ người cựu binh Trần Viết Cả không còn minh mẫn. Thế nhưng chỉ cần nhìn bức ảnh lịch sử ông cùng đồng đội chứng kiến Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, thời khắc lịch sử ấy như sống lại. Chỉ vào bức ảnh tư liệu quý giá đã ngả màu theo thờigian được một nhà báo Pháp chụp lại vào trưa 30/4/1975, tại Đài Phát thanh SàiGòn, chứng kiến thời điểm Tổng thống nội các Sài Gòn Dương Văn Minh đọc tuyên bốđầu hàng vô điều kiện, ông Trần Viết Cả (SN 1950, thôn Hợp Linh, xã Quảng Hợp,Quảng Xương- Thanh Hóa) đọc rõ tên những người đồng đội cùng có mặt trong bức ảnh. Ngoài Đại úy Phạm Xuân Thệ là các chiến sĩ Phùng Bá Đam, Trịnh Ngọc Ước,... Trungtá Trần Viết Cả gầy gò nhưng rắn rỏi, đứng bên trái bức hình, đầu đội chiếc mũtai bèo, khuôn mặt đầy hân hoan, hạnh phúc.

Trung tá Trần Viết Cả nguyên là Trung đội trưởng Độitrinh sát của Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2. Năm 1968, Trần Viết Cả mớitròn 17 tuổi đã xung phong tham gia quân đội. Sau 3 tháng huấn luyện cơ bản, TrầnViết Cả được gia nhập Đại đội trinh sát, Sư đoàn 304 và tham gia vào mặt trậnB5. Đây là mặt trận Trị Thiên - Huế, có vị trí chiến lược quan trọng, tiếp giápkhu vực Vĩnh Linh, có đường chiến lược 12 (nhánh phía bắc hệ thống), đối đầu trựctiếp với Vùng chiến thuật I, Quân đoàn I của Mỹ.

Ong Ca nho lai ngay giai phong mien Nam dat nuoc doc lap
Ông Cả nhớ lại ngày giải phóng miền Nam, đất nước độc lập

Ôngkể: Là lính chiến nhưng chỉ tập luyện 3 tháng, lúc đó, chiến trường cần lực lượngbổ sung, thế là vừa đi vừa huấn luyện vừa đánh. Những năm chiến đấu ác liệt,bàn chân này đã đặt đến các vùng chiến trường như Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế,Đà Nẵng, Quảng Nam…

Đặc biệt, trong trận đánh vô cùng ác liệt ở căn cứNước Trong (Đồng Nai), ông suýt mất mạng vì đạn pháo 155 li của địch. “Lúc anhem chúng tôi tiến công vào căn cứ Nước Trong, địch phát hiện và chúng điên cuồngnã đạn pháo 155 li tứ phía. Nhiều đồng đội của tôi hy sinh. Còn tôi chỉ bịthương nhẹ khi một quả đạn rơi cách tôi chừng hơn hai mét, nhưng nó lại rơitrúng vào một ụ đất to, nếu không chắc tôi cũng không sống được” – ngườicựu binh già nhớ lại.

Thế nhưng vào trưa 28/4, không trụ nổi trước thế tiếncông mãnh liệt của quân ta, địch ở căn cứ Nước Trong bỏ chạy, đơn vị của ônglàm chủ trận địa, mở thông đường hành quân tiến vào nội đô.

Sautrận đánh căn cứ Nước Trong, đơn vị ông được lệnh sáp nhập với Tiểu đoàn 8, Trungđoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2, tiến công vào Sài Gòn để chiếm đánh Đài Phátthanh. Sáng ngày 30/4/1975, người Trung đội trưởng trinh sát Trần Viết Cả cùngđơn vị hành quân, với nhiệm vụ đánh chiếm Đài Phát thanh Sài Gòn.

Ong Ca nho lai ngay giai phong mien Nam dat nuoc doc lap
Ông Cả đứng đầu tiên (bên trái, đội mũ tai bèo) chứng kiến thời khắc lịch sử Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng

Ông nhớ lại: “Dùlà lính trinh sát dạn dày kinh nghiệm, trải qua không biết bao nhiêu trận đánhvà địa hình ở các chiến trường, nhưng chúng tôi thực sự bối rối ở ngã tư HàngXanh, cửa ngõ Sài Gòn, vì không biết đường. Nơi đô thị này đường sá rộng lớn vàtấp nập quá, khác hẳn đường rừng quen thuộc mà chúng tôi có thể hành quân trongđêm tối. May mắn là nhân dân rất ủng hộ Quân giải phóng, hỏi người dân nào cũngđược chỉ lối tiến vào Đài Phát thanh gần và nhanh nhất. Nhiều người thậm chícòn theo đoàn quân đến tận khúc rẽ”. 

Khoảng hơn 9 giờ ngày 30/4/1975, đơn vị trinh sát đãáp sát Đài Phát thanh Sài Gòn. “Khi chúng tôi tiến vào Đài Phát thanh, lúc ấylính ngụy chạy tán loạn vì không còn khả năng kháng cự. Đơn vị chúng tôi nhanhchóng chiếm giữ đài, đồng thời phân công anh em trong đơn vị chia nhau cắm chốt,bảo vệ toàn bộ hiện trạng cơ quan này. Chừng 1 giờ sau đó, Trung đoàn phó PhạmXuân Thệ và các chiến sĩ khác đưa Dương Văn Minh đến Đài Phát thanh để tuyên bố đầu hàng vô điều kiện” – ông nhớ lại.

Chiếc xe tăng 390 húc đổ cánh cửa sắt, chiếc xe Zeepchở Trung đoàn phó Phạm Xuân Thệ chạy thẳng vào sân dinh. Ông Dương Văn Minh nhanh chóng được dẫn vào phòng thu âm. Thế nhưng, lúc ấy,thiết bị của Đài bị hỏng, không phát đi lời tuyên bố ấy được.

“Thủ trưởng Phạm Xuân Thệ hỏi những người có mặt xemcó ai biết nhân viên kỹ thuật ở đâu, thì một nhà báo nói biết, nên tôi được cửđi cùng để tìm người đó. Đến nhà người nhân viên ấy, tôi mời anh ta đến ĐàiPhát thanh để sửa chữa hệ thống kỹ thuật phát thanh nhưng người thân của anh không cho đi vì lo sợ cho tính mạng anh ấy. Tôi phải giải thích, hứa sẽ bảođảm an toàn tính mạng cho anh và đưa anh về nhà sau khi đã sửa xong hệ thốngphát thanh, lúc ấy mọi người mới yên tâm cho anh ta đi” - ông Trần Viết Cả nhớ lại.

Ong Ca mu tai beo cung dong doi han hoan trong ngay giai phong
Ông Cả (mũ tai bèo) cùng đồng đội hân hoan trong ngày giải phóng

Sau khi hệ thống Đài Phát thanh Sài Gòn được sửaxong, đúng 11h30 phút, Tổng thống Dương Văn Minh bắt đầu đọc bản tuyên bố đầuhàng Quân giải phóng miền Nam, chính quyền Việt Nam Cộng hòa chính thức sụp đổ. 

Cho đến bây giờ khi nhắc lại giây phút chứng kiến thời khắc bàn giao chính quyền lịch sử và thiêng liêng ấy, ông Cả vẫn bồi hồi xúc động. Hạnh phúc hơn là sau này, bức ảnh ghi lại cảnh ông cùng đồng đội trongthời khắc lịch sử đó cũng bất ngờ được gửi về cho ông. Ông nâng niu và cất giữ bức ảnh cẩnthận như báu vật vô giá suốt mấy chụcnăm nay.

NguyễnThùy

Theo dantri.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: tran viet ca, ong cung dong doi,