Lấy lý do du lịch sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không chia sẻ với người thân, một gia đình người Anh bị chính quyền địa phương bắt, do nghi ngờ có ý định vượt biên sang Syria để tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Một cặp vợ chồng người Anh du lịch sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng 4 con nhỏ dưới 8 tuổi bị bắt ngày 20/4 tại Ankara, do lo ngại đang trên đường sang Syria tham gia lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong đó, người chồng có tên Asif Malik, 31 tuổi, và vợ là Sara Kiran, 29 tuổi.

ISjpeg50431429584950jpg
Chân dung vợ chồng Asif Malik và Sara Kiran.

Trước đó, ở quê nhà, gia đình này được trình báo "mất tích" sau khi thực hiện chuyến đi mà không nhắn nhủ gì đến họ hàng, người thân hay đề cập về kế hoạch nghỉ dưỡng, du lịch. Cảnh sát cho rằng họ đã cùng nhau lên chuyến phà tại Dover, Anh đến Calais, Pháp vào ngày 8/4 và nghỉ ngơi ở Budapest, Hungary ngày 12/4.

Theo cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, rất có thể hai người này vượt biên sang Syria nhằm gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo thay vì du lịch thuần túy. Điều này được khẳng định rõ hơn sau khi người thân trong gia đình Sara Kiran lên tiếng thúc giục con gái trở về.

"Sara, chúng ta rất nhớ con, và cả Asif cùng lũ trẻ. Đừng lo lắng vì chúng ta không giận dữ cũng chẳng thất vọng về con. Chúng ta chỉ muốn con trở về nhà thật an toàn", một tin nhắn được gia đình Sara Kiran nhờ gửi thông qua cảnh sát.

Trước đó, John Campbell, quyền phó trưởng cảnh sát tại vùng Thames Valley (Anh) từng tuyên bố, ông "không nghĩ cặp đôi này có động cơ nào để gia nhập IS". Tuy nhiên, với những lời lẽ cổ vũ, động viên đăng trên website của IS, nhiều người được cho là thường tìm đường gia nhập tổ chức này thông qua hình thức du lịch. Điều đó làm dấy lên những nghi ngại về việc có thể vợ chồng Kiran là một trong số này.

Theo ông John, thông thường, du khách ghé thăm châu Âu sẽ thẳng tiến tới Thổ Nhĩ Kỳ. Lộ trình của vợ chồng Asif khiến lực lượng cảnh sát đặt giả thiết họ chuẩn bị đến Syria để tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo. Hiện giới chức hai nước vẫn chưa công bố thêm thông tin nào về đôi vợ chồng này cùng lũ trẻ.

Trần Hằng (theo The Guardian )

Theo dulich.vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: vuot bien sang syria,