Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mở đợt tấn công lớn vào thị trấn của Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, gây lo ngại về một căn cứ mới của chúng.

is17111426085212jpg
Các phiến quân IS không chỉ bành trướng ở Syria và Iraq mà còn đe dọa tấn công khủng bố ở nhiều nước khác. Ảnh minh họa:AFP

Nhóm phiến quân cực đoan IS  đang thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn vào Ras al-Ain,AFPdẫn tin từ Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hôm nay.  

Giao tranh giữa IS và Lực lượng Phòng vệ Nhân dân của người Kurd (YPG) tại Ras al-Ain thuộc tỉnh Hasakeh ở biên giới Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực lân cận, khiến hàng chục người của cả hai bên thiệt mạng.

TheoAP,Nawaf Khalil, phát ngôn viên của Đảng Liên hiệp Dân chủ (PYD) của người Kurd, cho biết các phiến quân IS mở đợt tấn công "quy mô lớn và dồn dập" vào Ras al-Ain, nơi có dân số khoảng 50.000 người. 

Ông Rami Abdurrahman, Giám đốc SOHR cho biết thêm, IS đêm 10/3 chiếm giữ ngôi làng Tal Ghanzeer, cách Ras al-Ayn khoảng 30 km về phía tây. Ras al-Ain cũng từng là điểm nóng giao tranh hồi năm 2013 khi lực lượng người Kurd đẩy lui các phiến quân liên quan đến Al-Qaeda ra khỏi khu vực này.

Chiến sự căng thẳng diễn ra chỉ vài tuần sau khi lực lượng YPG đẩy lui IS ra khỏi thị trấn chiến lược Kobani, cũng ở gần biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các phiến quân cực đoan đe dọa gây nên "thảm họa nhân đạo". Kobani từng bị tàn phá nặng nề và hàng trăm nghìn người dân phải chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn. Lực lượng người Kurd đã giành lại khu vực gần tỉnh  Aleppo, phía bắc Syria và đang tiến về tỉnh Raqa, nơi IS tuyên bố là "thủ đô".

Tại Iraq, nhóm phiến quân quá khích IS vẫn đang kiểm soát một khu vực lớn lãnh thổ và có thể mở rộng hoạt động ở Libya do tình hình bất ổn. Người Kurd ở cả Syria và Iraq được coi là lực lượng chính chống lại IS trên bộ, cùng quân đội chính phủ Iraq. Mỹ và các nước đồng minh hỗ trợ bằng hàng trăm cuộc không kích nhắm vào các căn cứ của IS.

Khánh Lynh

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: is mo dot tan cong, tho nhi ky, syria va iraq, phien quan cuc doan, nguoi kurd, bien gioi syria, phien quan is, luong nguoi kurd,