"Sau đợt rung lắc, mọi người đã hoảng nhưng vẫn tiếp tục làm. Một tiếng động mạnh, nhiều tiếng hét thất thanh, tiếng giáo đồ rầm rầm, tôi chới với rơi từ độ cao 25 mét rồi ngất lịm", anh Hoàng Thanh Mai, nạn nhân vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng kể.

Điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong tình trạng bị chấn thương ở tay, chân và mặt, anh Trần Quang Tuấn (43 tuổi) nhớ lại, khoảng 19h, anh đang thi công công trình giàn giáo đổ bê tông đưa ra biển thì nghe một tiếng rầm. 

“Tôi rơi từ độ cao khoảng 20 m, nghĩ mình sẽ chết, tỉnh lại đã thấy mình ở trong viện. Tôi cũng không biết ai đã lôi mình ra khỏi đống đổ nát. Nguyên nhân vụ tai nạn  này có thể do trượt phanh của máy thủy lực công trình giàn giáo thi công ở Formosa”,  anh Tuấn nhớ lại.

capcuu39251427311673jpg
Nhiều nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: Hải Bình.

Một nạn nhân khác là anh Hoàng Thanh Mai (40 tuổi) cho hay, trước thời điểm tai nạn, tại công trình thi công lò cao có xảy ra rung lắc, mọi người nghe thấy tiếng kêu cót két, nhiều công nhân đã hoảng loạn. Tuy nhiên, sau đó một người Hàn Quốc chỉ đạo công trình đã trấn an rằng không sao và mọi người tiếp tục trở lại làm việc.

"Khoảng 20 phút sau đó, giàn giáo khổng lồ đổ ập xuống. Trong ca làm việc của tôi có hơn 50 người nhưng 10 người không làm. Khoảng 40 người bị rơi từ trên cao xuống. Tôi chỉ nghe thấy tiếng hét thất thanh và những tiếng đồ rầm rồi ngất lịm", anh kể.

Có mặt tại bệnh viện chăm sóc bạn, một công nhân tên Thành cho hay, thời điểm giàn giáo sập anh đang ăn cơm, nghe tiếng mọi người hô hoán, xe cứu thương hú inh ỏi. Chạy ra, anh thấy hàng trăm người nháo nhác lao vào hiện trường để cứu nạn.

Hơn 20 nạn nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh cấp cứu, hầu hết đều bị đa chấn thương. Một số khác nặng hơn đã được chuyển lên bệnh viện tỉnh.

2h đêm tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh có 19 người vào cấp cứu. Bác sĩ Trần Thị Dung, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện huy động 500 cán bộ, nhân viên làm việc. Bốn trường hợp bị nặng phải mổ cấp cứu ngay trong đêm.

Bị thương vùng mặt, anh Phan Đăng Hiển (37 tuổi, Nghệ An) cho hay, tổ công nhân của anh có hơn 40 người chủ yếu của công ty NIBELC thi công công trình cầu cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng. 19h tổ bắt đầu làm việc, chừng vài chục phút thì giàn giáo có hiện tượng rung lắc. Nhiều người đã chạy túa đi.

va1758451427314430jpg
Khối sắt từ giàn giáo nặng cả nghìn tấn đổ rầm, kéo theo hàng chục công nhân đang thi công. Ảnh: Tiền Phong.

"Khi trở lại làm việc khoảng một giờ, ụ bê tông đã được đổ xong đẩy ra ngoài biển. Lúc này, các công nhân đang mài đá tại giàn giáo thì bất ngờ thấy rung lắc. Chưa đầy 10 giây thì có tiếng động mạnh. Tôi thấy mình bị hẫng đi rồi rơi tự do. Tôi không biết mình ngất đi bao lâu, tỉnh lại thấy đã ở trong viện", anh Hiển kể.

Mắt rưng rưng ngồi xoa vết thương cho chồng, chị TrươngThị Loan (vợ của nạn nhân Hiển) cho biết mới ăn cơm tối xong đang ngồi xem tivi thì nhận được hung tin từ y tá. Chị bắt taxi mất hơn 2 triệu đồng tức tốc qua Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

"Anh đi làm được chừng hai năm, lương 6 -7 triệu một tháng", chị Loan kể thêm.

Những người bị nạn chủ yếu là công nhân Công ty NIBELC (Hàn Quốc) có trụ sở tại Quảng Bình. Họ được thuê thi công công trình cầu cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng tại xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh).

Khoảng 20h tối 25/3, vụ sập giàn giáo xảy ra tại khu công nghiệp Vũng Áng khiến ít nhất 14 người chết, hàng chục người bị thương. Hàng nghìn người đã được huy động cứu hộ. Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định.

Đức Hùng - Hải Bình

Theo vnexpress.net
Từ khóa tìm kiếm: rung lac moi nguoi, tieng dong manh, tieng het that thanh, roi tu do cao, roi ngat lim anh, anh hoang thanh mai, vu sap gian giao, tai benh vien da khoa, ha tinh trong tinh trang, dang thi cong, cong trinh gian giao, vien, gian giao thi, nan nhan, nghe thay tieng, cong nhan da, tro lai lam, cong ty nibelc,