"Tôi thích cô ấy lâu rồi, lên kế hoạch tỏ tình vào ngày Valentine nhưng sợ nàng từ chối thì quê lắm", Quang bộc bạch với chuyên gia tâm lý trong lớp học "Nghệ thuật cưa gái".

Chương trình "Tham vấn và chia sẻ nghệ thuật cưa gái" không phải là một khóa đào tạo chính quy bài bản mà chỉ như một buổi cà phê tán gẫu giữa các chàng trai độc thân với khách mời là chuyên viên tâm lý hoặc nhân viên mai mối có kinh nghiệm. Mỗi người tham gia sẽ trình bày quan điểm và suy nghĩ về một vấn đề nhất định mình đang gặp phải. Sau đó cả nhóm cùng bàn bạc thảo luận tìm ra giải pháp tốt nhất với từng trường hợp cụ thể.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, người khởi xướng và tổ chức chương trình này trên toàn quốc, cho biết đây là hoạt động mang tính chất hỗ trợ cho các chàng trai độc thân muốn tìm bạn đời.

Năm 2014, có 304 chàng trai độc thân đăng ký khóa học "Nghệ thuật cưa gái", trong đó học viên Hà Nội chiếm 42%, TP HCM 31%, Đà Nẵng 24%, còn lại là Hải Phòng, Huế. Theo ông Đạt, đa phần học viên tuổi từ 35 trở lên (chiếm 60%) còn lại hơn 30 tuổi (30%), chỉ 10% là U30. Lớp học được tổ chức tại Hà Nội nhân dịp Valentine năm nay có 53 chàng trai tham dự, tất cả đều kỳ vọng sau khóa học này sẽ biết cách tỏ tình hiệu quả.

1-7136-1423674268.jpg

Ảnh minh họa: Tổ Ấm Việt.

Anh Quang sinh năm 1979, đã tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện là phó phòng lập trình của một công ty hơn 300 nhân viên. Chàng trai khôi ngô cao gần 1,7 m, dùng điện thoại iPhone 6, mặc quần áo hàng hiệu, đi ôtô, thú thật: "Chưa bao giờ cầm tay bạn gái nào với tư cách là người yêu. Nói chính xác là tôi chưa từng yêu ai".

Quang cho biết gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, bố kinh doanh bất động sản, mẹ là bác sĩ đã về hưu. Nhờ siêng tập luyện thể thao mà anh có được "body chuẩn" và từng giành nhiều giải thưởng thể thao cấp thành phố. Thời còn đi học, Quang được thuộc diện "con nhà giàu, đẹp trai, học giỏi", nhiều cô bạn mến mộ nhưng anh không quan tâm. Mãi đến năm cuối đại học mới thương thầm một bạn gái cùng trường, song khi chàng mọt sách lấy hết can đảm tỏ tình, nàng tiểu thư lại ngoảnh đi.

"Cô ấy đã yêu một anh lớn tuổi hơn, có sự nghiệp ổn định. Tôi buồn và thất vọng lắm. Thế là tôi lại cố gắng học và làm việc để có được mọi thứ ngày hôm nay", anh trầm tư.

Vài năm qua, Quang cũng thích một số cô gái nhưng đều thất bại ở khâu bày tỏ tình cảm. Hiện tại anh đã phải lòng một em sinh năm 1988, là nhân viên ngân hàng. "Tôi thấy cô gái ấy cũng thích mình nên dự định sẽ rủ nàng đi chơi và tỏ tình vào đúng ngày 14/2". Tuy nhiên anh thú thật vì sợ thất bại lần nữa nên mới tìm đến lớp học này để nhờ mọi người tư vấn giúp.

Góp ý với Quang, ông Nguyễn Tấn Đạt và một số chuyên gia tâm lý đều chung quan điểm: Trong thời gian đầu hẹn hò, nếu Quang nói thẳng "Anh yêu em" nhiều khả năng sẽ khiến bạn gái cảm thấy hụt hẫng. Hơn nữa, nói ra như thế có thể làm cho buổi đi chơi không còn thú vị. "Lúc này hai người đã không ở thế ngang hàng với nhau mà Quang là người hỏi, cô ấy có quyền trả lời là 'có' hoặc 'không'. Vậy việc gì bạn phải hỏi?", ông nói vui.

Vị chuyên gia giả sử: Bạn gái nhận lời đi chơi ngày Valentine chứng tỏ cô ấy ít nhiều có tình cảm với Quang. Khi đó, bước tiếp theo chưa cần  tỏ tình mà nên tạo ra những cử chỉ quan tâm "cố ý mà như vô tình" để cả hai gần gũi nhau hơn. Chẳng hạn khi đi dạo phố, chàng trai có thể giả vờ cầm tay để dắt cô gái sang đường. Nếu cô ấy đồng ý thì đừng ngại nắm tay lâu hơn.

"Nếu cả buổi tối nàng cho bạn cầm tay có nghĩa là cả hai đã ngầm hiểu là người yêu của nhau. Còn nếu cô ấy giật ra, hãy làm lại, lần một thất bại thì lần hai, lần ba. Đến lần ba mà thất bại thì xin chia buồn, có vẻ nàng chưa chấp nhận bạn. Hãy cố gắng tìm hiểu và chinh phục, chia sẻ với cô ấy nhiều hơn để có thể thử lại việc cầm tay đó vào ngày 8/3", ông góp ý.

Tham gia một lớp học tỏ tình tại TP HCM, anh Toàn (quận Tân Bình) tâm sự: "Tôi rất giỏi giao tiếp, nhưng khi đối diện với cô gái mình thích, tim tôi như ngừng đập, chân tay run lẩy bẩy, toàn thân lạnh toát, tay thì trở nên thừa thãi chẳng biết phải làm gì, nói gì".

Toàn sinh năm 1983, ngoại hình ưa nhìn, đã tốt nghiệp đại học, đang phụ mẹ quản lý công ty gia đình. Chàng trai 32 tuổi cho biết, từng yêu hai lần song đều là bạn gái chủ động bày tỏ tình cảm trước, sau 1-2 năm thì chia tay.

Hơn một năm qua Toàn quen một tiểu thư. Hai người thường nắm tay, ôm hôn, tặng quà và đến nhà nhau chơi. Vào dịp lễ tình nhân năm ngoái, anh quyết định hỏi rõ tình cảm của nàng để xác định rõ ràng mối quan hệ, song cô gái đánh trống lảng và từ chối trả lời. "Giờ tôi phải làm sao, có nên ép em ấy phải trả lời vào ngày 14/2 không?", anh băn khoăn.

Với trường hợp này, ông Nguyễn Tấn Đạt đặt vấn đề: "Một khi cô gái đã cho chàng trai cầm tay, ôm hôn và đưa về nhà chơi, giới thiệu với bạn bè. Đồng thời chàng trai muốn cầm tay cô ấy lúc nào cũng được, muốn rủ đi chơi lúc nào thì thì đi, đến nhà cô ấy chơi lúc nào cũng được. Thế thì có khác là người yêu của nhau đâu?".

Chuyên viên tư vấn với gần 10 năm kinh nghiệm làm mai mối online quan niệm rằng thời gian yêu chỉ là giai đoạn cả 2 tìm hiểu nhau chứ chưa hẳn phải xác định tiến đến hôn nhân. "Tất cả mối quan hệ trước hôn nhân đều không rõ ràng và không nhất thiết phải xác định rõ ràng nếu như một trong hai người chưa sẵn sàng. Đối với phụ nữ, bạn hãy nhìn vào mắt họ, hiểu tình cảm thông qua sự quan tâm và hành động chứ đừng chỉ trông chờ một cái gật đầu hay lời nói xác nhận yêu hay không. Đến khi tình yêu đủ lớn, có thể cô ấy sẽ tự nói chứ không để bạn phải hỏi", ông góp ý.

Thi Trân