Báo chí thế giới đồng loạt đưa tin sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh qua đời, đánh giá cao những thành tích ông từng đạt được khi còn sống và chia sẻ với người dân Việt Nam nỗi tiếc thương dành cho ông.

Báo chí nước ngoài viết về sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh

Ông Nguyễn Bá Thanh thăm đường hoa, cùng vui xuân với người dân Đà Nẵng vào dịp Tết năm 2013. (Ảnh: Công Bính)

Hãng thông tấn Pháp AFP hôm qua 13/2 đã đăng bài viết có tựa đề "Quan chức được yêu mến của đảng Cộng sản Việt Nam qua đời", trong đó nhận xét ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương Việt Nam, được người dân tin yêu và ủng hộ nhờ những hoạt động chống tham nhũng quyết liệt và giảm thủ tục hành chính quan liêu.
AFP đánh giá quan chức 61 tuổi đã có công đưa thành phố biển Đà Nẵng trở thành một trung tâm du lịch, đầu tư và công nghệ lớn của Việt Nam. "Ông là một nhân vật lớn, được biết đến rộng rãi đối với cả những nhà đầu tư ngoài nước cũng như đối với những người bán hàng rong trong nước", hãng tin Pháp viết. 

Báo RTHK của Hồng Kông cũng có chung nhận định trên. Bên cạnh đó, nhiều báo Đông Nam Á, trong đó có Asiaone của Singapore và Bangkok Post của Thái Lan cũng dẫn lại bài viết của AFP.

Các báo trên mô tả cảnh hàng trăm người dân tập trung bên ngoài nhà riêng của ông Thanh ở Đà Nẵng để bày tỏ sự tiếc thương đến nhà lãnh đạo kiểu mẫu luôn hết lòng vì dân.

Trong khi đó, hãng tin BBC của Anh dẫn những lời khen ngợi của giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông, Học viện Quốc phòng Úc và nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam Jonathan London dành cho vị lãnh đạo được lòng dân Nguyễn Bá Thanh.

Theo giáo sư Thayer: “Ông Nguyễn Bá Thanh được người dân địa phương yêu mến và nỗ lực cải cách của ông thu hút sự chú ý trên toàn quốc”.

Còn theo chuyên gia Jonathan London, “sự sốt sắng và cách tiếp cận sáng tạo đổi mới, cũng như sự chú trọng đến tính minh bạch và hiệu quả của ông Nguyễn Bá Thanh... sẽ là điều mà những người ủng hộ ông tiếc nhớ”.

Ông London cũng bổ sung: “Các bài diễn văn và các tuyên bố của ông thường rất hấp dẫn, có sức ảnh hưởng lớn và được tôn trọng. Nguyễn Bá Thanh sẽ được nhớ đến rộng rãi, khắp nơi trên toàn Việt Nam”.

Học giả London cho biết một trong những phẩm chất đáng chú ý nhất của ông Nguyễn Bá Thanh là “khả năng có những cuộc nói chuyện rất dài - đôi lúc đến ba giờ đồng hồ nhưng vẫn thu hút, cách nói thẳng thắn nhưng rất thuyết phục”.

Thông tin ông Nguyễn Bá Thanh qua đời cũng được đăng tải trên trang web của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ. CSIS ca ngợi ông Nguyễn Bá Thanh là kiến trúc sư đứng sau sự chuyển mình của Đà Nẵng thành một địa điểm kinh doanh thu hút đối với giới đầu tư cả trong và ngoài nước.

Theo CSIS, “Đà Nẵng được xếp hạng là thành phố thuận lợi nhất để kinh doanh tại Việt Nam trong những năm qua và có cơ sở hạ tầng tốt nhất... Uy tín của ông Nguyễn Bá Thanh được xây dựng qua sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng trong thời điểm mà Việt Nam vẫn đang cố giữ khả năng cạnh tranh và phát triển cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu quốc tế”.

CSIS đánh giá sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh là một mất mát lớn đối với Việt Nam. “Ảnh hưởng của ông Thanh đã vượt qua giới hạn của một lãnh đạo thành phố. Rất nhiều người dân cũng như quan chức Việt Nam ngưỡng mộ cách tiếp cận thực tế và đậm chất doanh nhân của ông đối với việc quản trị và tăng trưởng”.

Thoa Phạm

Tổng hợp